โครงการสำนักงานสีเขียว Green Office
กรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม ดำเนินงานสำนักงานสีเขียว (Green office) ตั้งแต่ปี 2557 ให้ความสำคัญในการจัดการสิ่งแวดล้อม เน้นการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและการมีส่วนร่วนของบุคลากรในสำนักงาน มีวัตถุประสงค์ที่จะช่วยให้สำนักงานทั้งภาครัฐ และเอกชน มีการปริโภคที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ลดการใช้พลังงานและทรัพยากร ลดการเกิดของเสีย และดำเนินกิจกรรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพื่อบรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน และการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ ซึ่งเป็นเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals : SDGs)
บริษัท เอเบิล คอนซัลแตนท์ จำกัด ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นผู้ดำเนินการโครงการสำนักงานสีเขียว (Green office)
โดย กรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม มีทีมงานผู้เชี่ยวชาญ บริการให้คำปรึกษา ดังนี้
- ให้คำแนะนำแนวทางการดำเนินงานการพัฒนาระบบบริหารจัดการสำนักงานสีเขียวสู่ความยั่งยืน
- จัดอบรมให้ความรู้การดำเนินงานสำนักงานสีเขียว
- ให้คำแนะนำการจัดเตรียมข้อมูลรายละเอียดการดำเนินงานเพื่อเข้าร่วมโครงการสำนักงานสีเขียว
นิยามสำนักงานสีเขียว
หมายถึง สำนักงานและกิจกรรมต่างๆ ภายในสำนักงานที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด โดยการใช้พลังงานและทรัพยากรอย่างรู้คุณค่า มีแนวทางในการจัดการของเสียอย่างมีประสิทธิภาพ รวมไปถึงการจัดซื้อจัดจ้างที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และที่สำคัญต้องปล่อยก๊าซเรือนกระจกออกมาในปริมาณต่ำ
ประโยชน์ที่ได้รับ
- ลดค่าใช้จ่ายในสำนักงาน จากการใช้พลังงานและทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ
- มีการจัดการสิ่งแวดล้อมที่ดีต่อสุขภาพอนามัยของบุคลากร
- สร้างการสื่อสารและการมีส่วนร่วมภายในองค์กร
- ยกระดับมารตฐานสำนักงานให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
- ลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยลดภาวะโลกร้อน
- สร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับองค์กร